Huwebes Santo Ngayon

Huwebes Santo ngayon. Wala na naman akong magawa. Actually, ang dami kong gustong gawin. Kaya lang ang problema ay pera. Nakakahiya naman manghingi kina ermat at erpat. Dapat kasi nagtrabaho na ako bago ako pumasok ng law school.

Sa totoo lang, ayaw ko naman talaga maging abogado. Tahimik kasi ako at mahiyain. Kaysa makipag-argumento, mas gusto ko ang mag-sulat. Hilig ko din ang magbasa. Sabi nga nila nerd daw ako. Ang paborito ko pang laro ay chess.

Pero talaga sa totoo lang, ayaw ko maging abogado. Ayaw kong problemahin ang problema ng iba! Pero nuong nag-take ng entrance exam sa law school ang mga friends ko as AB, nag-take na rin ako.

Grabe nga. Kung sino pa yung nag-review para as entrance law exams, yun pa ang hindi pumasa. Actually, binigyan din ako ng pera nila erpats para sa “review ng entrance law exam”, kaya lang nanghinayang ako. Ibinili ko na lang ng sapatos ang pera. Sabi ko bahala na. Kapag pumasa ako sa entrance exam ng law school, ibig sabihin – good to to go ako – tuloy ang pag-aaral ng abogasya.

Sabi ko grabe nga. Gulat talaga ako noong nakapasa ako sa entrance exam ng College of Law! Marami kasi sa kabarkada kong nangangarap rin maging “attorney in the future” ang hindi nakapasa. Yung isa ko ngang kaibigan na naunang nagbayad para sa review bagsak. Ang sabi ko na lang, swertihan lang talaga ang buhay he he he. Alam ko naman na hindi talaga kailangan ang review para sa entrance exam ng law school. Pakana lang siguro yun ng College prof namin sa AB.

Kaya naman nang pumasa ako sa entrance exam ng law school, itinuloy ko na rin. Ang erpat ko gusto magtrabaho na ako. Matanda na raw ako. Ilang siglo pa raw bago ako maging abogado. Kaya lang nuong gumaradweyt ako ng AB, nahirapan din ako maghanap ng trabaho. Freeze hiring daw! Okay na rin sana ang call center kaya lang di ko trip mag-puyat. Di ko talaga kaya! Ang payat ko na kasi.

Isa rin iyon sa mga dahilan kung bakit gomo na rin akong mag-aral ng law school. Sabi ko para tumagal pa ang pagiging estudyante ko – mag lololaw school na lang ako. Ang sarap kaya mag-buhay estudyante! Ang ermat ko suportado ako. Kaya lang siempre, ayaw ko rin pahirapan ang mga magulang ko habang buhay. Ngayong bakasyon, naghahanap pa rin ako ng trabaho. Susubukan ko maging working law student. Joke lang. Pero bahala na si batman. Pag may kumagat sa resume ko, okay work na ako. Pag wala, sana suportahan pa rin ako ni mother.

Iyun ang dahilan kung bakit matagal ko na ring hindi na update ang blog na ito. Akala ko nga na delete na ito sa wordpress. Noong sinubukan kong hanapin, buhay pa pala. Nangingiti nga ako habang binabasa ko ang mga sinulat ko rito noon. Parang wala lang. Sa mga nag comment thank you po.

Anyway, ngayong Huwebes Santo saan ang punta nyo? Ako sa bahay lang kahit mainit. Wala nga kaming tubig ngayon. Sabi kasi ng Maynilad, mawawalan daw ng tubig ngayong mahal na araw. Grabe nga eh. Bakit ngayon pa? Talaga naman. Parang ang sama ng timing bro. Hindi pa nga ako naliligo. Tinitipid kasi namin yung naipon naming tubig kahapon. Eto nga panay ang abang namin sa tanker ng Maynilad. Ang tagal naman. Kanina pa. Saan na kaya yun? Pawis na pawis na ako…

Nagsusulat ako ngayon para mag mukhang busy. Kunwari may rush na case digest. Pero sana dumaan na ang tanker ng Maynilad. Ayoko mag-igib. Ang bigat magpasan ng container. Hindi ko kaya mag-pingga ng dalawang container ng sabay.

Ngayong binuhay ko na uli ang blog na ito, sana may bumasa. Pero kahit wala, magsusulat pa rin ako. Hindi lang para mag-mukhang busy kundi para mag-share ng buhay ko at mag-bahagi ng natutunan ko, kung meron man, sa mga batas sa Pilipinas.

 

 

 

 

 

This entry was published on April 17, 2014 at 10:50 am. It’s filed under Uncategorized and tagged , . Bookmark the permalink. Follow any comments here with the RSS feed for this post.

Leave a Reply

